วันพฤหัสบดีที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒

ธุรกิจออนไลน์ บูม!

หลังจากคุณๆได้อ่านเรื่อง ทรูฮิต เครื่องวัดความนิยมของเว็บไทย ไปแล้ว วันนี้ผมอยากชักชวนคุณๆเข้าสู่ธุรกิจออนไลน์ ถามว่าทำไม ก็ในเมื่อใครๆ เค้าก็ชวนกันมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว เหตุผลก็คือ

หนึ่ง ระบบธุรกิจออนไลน์ในบ้านเราเริ่มลงตัว ในที่นี้ผมหมายถึงมีบุคลากรมากพอ ที่มีความรู้จริงๆเกี่ยวกับระบบการจัดสรร รวมไปถึงรสนิยมในการออกแบบ ซึ่งทำให้เว็บน่าสนใจมากขึ้นตามลำดับ

สอง มีเดียหรือสื่อต่างๆ เริ่มเข้ามาจับจองเนื้อที่ ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าสร้างจำนวนผู้ใช้มากขึ้น ประกอบกับราคาของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พอใช้งานได้อยู่ที่ประมาณไม่เกินหมื่ นบาท ผมเชื่อว่าขณะนี้มีผู้ใช้ประมาณ 7-8 ล้านคน และจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคนไม่เกิน 2 ปี (ซึ่งผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ในทางการตลาดเรียกว่าเป็นผู้มีกำลังซื้อ Buying Power) ในขณะที่สภาพแวดล้อมทางด้านทรัพยากรน้ำมันที่แพงขึ้น ยิ่งผลักดันให้ผู้คนเริ่มหันมาใช้การเดินทางออนไลน์มากขึ้น

และ สาม แนวโน้มของโลกเป็นไปในแนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อร่นระยะทางและเวลา ดังนั้นทั้งสื่อ ทั้งธุรกิจ และการติดต่อสื่อสารทั้งหลายทั้งปวงจะถูกใช้ผ่านออนไลน์

เหตุผลทั้งสามประการชี้ให้เห็นชัดว่าออนไลน์สำหรับประเทศไทยอยู่ไม่ไกลอ ีกต่อไป แล้วทำไมต้องเป็นตอนนี้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีคู่แข่งมากนัก ในขณะที่โอกาสยังเปิดอยู่ (เว็บที่มีคนดูเกิน 10,000 Unique ID ยังมีไม่ถึง 100 เว็บ งบโฆษณาของธุรกิจนี้ยังอยู่ที่เพียง 150 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ 60,000 ล้านบาทของทีวี ในขณะที่อเมริกาค่าใช้จ่ายในการโฆษณาในออนไลน์อยู่ที่ประมาณเกือบ 30 เปอร์เซ็นต์ของการใช้จ่ายในการโฆษณาทั้งอุตสาหกรรม)

รายได้ของคุณๆ จะมาจาก 3 แหล่งใหญ่คือ การทำธุรกรรม หรือการโฆษณา หรือการรับสมัครสมาชิก ซึ่งก็สุดแล้วแต่ว่าตั้งใจจะทำอะไร ส่วนใหญ่การทำธุรกรรมก็จะไม่ค่อยเกี่ยวพันกับการโฆษณามากนัก แต่ถ้าเป็นเว็บให้ความรู้โดยมุ่งหวังคนเข้าชมมากๆ ก็จะเน้นรายได้ที่มาจากโฆษณา

อย่างไรก็ตามห้วงเวลานี้ (2006) น่าจะเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด เพราะเชื่อว่าตลาดกระแสหลัก (Mainstream Market) จะเริ่มข้ามผ่านหุบเหวของเทคโนโลยีมาเรื่อยๆ เนื่องจากผู้คนใช้อินเตอร์เน็ทมากขึ้น คำถามต่อมาคือแล้วจะเริ่มต้นอย่างไรดีจึงจะเข้ามาทำธุรกรรมออนไลน์ได้

ไม่ยากครับในการเข้ามา แต่ยากตรงทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ ผมขอว่าไปพร้อมๆกันเลยนะครับ

หนึ่ง ตอบคำถามกับตนเองว่าคุณรักและถนัดทำสิ่งใด และสิ่งที่ว่านั้นตอบรับกับกระแสธุรกิจบนออนไลน์ได้หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น คุณรักฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ และศึกษาประวัติของนักเตะที่ชื่นชอบเป็นอย่างดี คุณก็เริ่มต้นได้ (เช่น Web Liverpool Thailand Fanclub - 10,282 UID) เว็บแบบนี้จะเน้นโฆษณาจากผู้โฆษณาที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มคอบอล เช่นพวกเครื่องดื่มชูกำลัง เสื้อผ้ากีฬา เป็นต้น หรือถ้าคุณจะทำธุรกรรม คุณจะขายอะไร ระบบการจ่ายเงินและส่งของจะทำอย่างไร พวกนี้เป็นคำตอบที่ต้องทำการบ้านก่อนจะเริ่มต้น พูดง่ายๆว่าหาความคิดที่จัดได้ว่าเป็นกลยุทธสำคัญเสียก่อนจึงเริ่ม แต่ก็มีบางท่านเริ่มเพราะใจรักอยากทำ แต่ส่วนใหญ่ดุ่ยๆไปแบบนี้มักจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จครับ เพราะมีแต่ใจอย่างอื่นขาดหมด ส่วนใหญ่จะขาดใจเพราะขาดเงินล่ะครับ

สอง สำรวจข้อมูลเว็บไทยในทรูฮิตว่าคู่แข่งทำอย่างไร แล้วเราสามารถทำได้ดีกว่าหรือไม่ ถ้าไม่ ลองคิดกลยุทธแบบอื่นๆดูว่ามีโอกาสหรือไม่ พูดง่ายๆว่าลองสำรวจดูว่าสิ่งที่เราต้องการทำนั้นมีคนทำหรือยัง ภาษาทางการเรียกว่าการสำรวจความเป็นไปได้จากข้อมูลรอบด้าน ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเงินลงทุนที่ต้องใช้ด้วย นอกจากนี้ในทรูฮิตยังมีเว็บโหวต เพื่อดูว่ามีคนชอบหรือมีข้อเสนอแนะอย่างไรไว้ให้ศึกษาอีกด้วย การเริ่มต้นต้องรอบคอบหน่อยครับ ค่อยๆคิด ค่อยๆทำไปนะครับ

สาม สร้างเว็บ มีซัพพลายเออร์มากมาย ทั้ง Web Hosting และการดีไซน์ ผมมีพรรคพวกทำทางด้านนี้อยู่บ้างเช่นกัน ชื่อคุณกิตติวัฒน์ เค้าทำ Web Hosting (ดูแลจัดการเว็บให้ใช้สะดวกรวดเร็ว) ใครสนใจหมุนไปที่เบอร์ 0-2717-1155 บริษัทแปซิฟิค เน็ท เวนเจอร์จำกัด ลองซักถามดูนะครับ ผมว่าน่าจะมีการดีไซน์พร้อมอยู่ด้วย ข้อสำคัญของเว็บจุดใหญ่ๆก็คือ ต้องง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้ หมายถึงใช้ง่ายไม่น่าเบื่อ ไม่ต้องคลิกหลายครั้งจึงจะไปถึงสิ่งที่ต้องการ ด้วยการนำทางที่ดี (Good Navigation) อีกอย่างที่สำคัญเหมือนๆกับสินค้าก็คือ ต้องตรงกับความต้องการ สดใหม่ และมีรสนิยมกับกลุ่มเป้าหมาย เรื่องสร้างเว็บนี่ไม่ยาก เพราะอย่างที่ผมบอกว่าบุคลากรในด้านนี้ในไทยมีเพียงพอ

สี่ บริหารจัดการ อันนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคล คนดูแลเว็บจ้างได้ แต่วิสัยทัศน์ธุรกิจต้องขึ้นอยู่กับเจ้าของเว็บแล้วล่ะครับว่าจะทำได้ดีเพีย งใด ไม่ใช่เรื่องของวาสนานะครับ แต่เป็นเรื่องการมองธุรกิจให้ขาด แล้วไปดักรอปลาที่จะมาเข้ากระชัง ถ้าอ่านน้ำไม่ทะลุโอกาสได้ปลาก็น้อย

ครับครบถ้วนกระบวนความสำหรับการที่จะเริ่มต้นบนธุรกิจออนไลน์ การเขียนให้อ่านอาจจะดูไม่ยาก ซึ่งในความเป็นจริงก็ไม่ยากมาก แต่ต้องใช้เวลา เพราะอย่างที่บอกล่ะครับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มต้นที่เหมาะสำหรับที่จะเข้าไปในธุรกิจนี้ แรกๆก็เหนื่อยหน่อย หลังๆพอได้ตังค์ก็จะชิน แล้วก็ชอบไปเองล่ะครับ เชื่อผมเถอะ!